แนะนำสำหรับใครที่ดูคลิปหนังออนไลน์แล้วสะดุด ให้ลองใช้ google chrome ครับ

google chrome มีคุณสมบัติที่ดีสำหรับนักท่องเว็บครับ เพราะโหลดหน้าเว็บได้เร็ว และ ดูคลิปหนังออนไลน์ได้ดี ไม่สะดุด ลองหามาใช้กันครับ ติดตั้งง่าย และ เร็ว ที่สำคัญฟรีๆไม่มีค่าใช้จ่าย ลองดูคุณสมบัติ google chrome

วันอังคารที่ 2 มิถุนายน พ.ศ. 2552

ย้อนรอยความแรง Super Car Toyota Supra 2

ต่อกันกับ Supper Car สุดสวย Toyota Supra ตอนที่ 2


Toyota Supra รุ่นนี้เป็น Generation ที่ 4 ของสายพันธ์การผลิต Supra การออกแบบดีไซน์ ถือเป็นการออกแบบที่ทาง Toyota ได้ทำการทุ่มเทมากที่สุดเพื่อให้เป็นสุดยอดรถสปอร์ต ที่สวยงาม และลงตัวที่สุด การออกแบบยังคงใช้รูปแบบคูเป้ 2+2 ที่นั่ง ซึ่งที่นั่งด้านท้ายมีความกว้างไม่มาก เหมาะกับเด็ก หรือสัตว์เลี้ยงเท่านั้น ที่เรียกกันว่า Dog seat ไฟหน้าตัดแบบ Pop-Up ออกไป เปลี่ยนมาใช้โคมไฟหน้าขนาดใหญ่ สวยงามกว่า และให้ผลต่ออากาศพลศาสตร์มากกว่า ด้วยค่าสัมประสิทธ์แรงเสียดทานอากาศเพียง 0.33 และ 0.30 สปอยเลอร์หลังทรงสูง ที่ออกแบบมาพอดีกับหลังคารถ ซึ่งผู้ขับขี่จะไม่รู้สึกถึงความสูญเสียทัศนะวิสัยแต่อย่างไร

ช่วงล่างของ Supra ถูกพัฒนาให้เหนือชั้นใกล้เคียงรถ Super Car ระดับโลก ด้วย Double wishbone type coil spring ทั้งด้านหน้าและด้านหลัง ปีกนกแบบ อะลูมิเนียม ดิสเบรกหน้าแบบ 4 port และ 2 port ดิสหลัง เสริมความปรอดภัย ด้วยระบบ ABS (Antilock brake system) ระบบป้องกันการล้อฟรี ลื่นไถลในสภาวะทุกพื้นถนน TRC (Traction control system) ระบบเฟืองท้ายแบบ LSD (Limited slip differential) ทำให้แรงม้าถ่ายทอดลงพื้นได้อย่างเต็มที่ ในรุ่น Turbo จะใช้ล้อ 5 ก้านแบบ aluminum alloy น้ำหนักเบาและแข็งแรง พร้อมยางขนาด 225/50/16 ด้านหน้า และ 245/45/16 ด้านหลัง
Drive
Rear
Suspension - front wishbones, coils, anti-roll bars
Suspension - rear wishbones, coils, anti-roll bars
Steering Rack & Pinion (power assisted)
LSD Torsen LSD (RZ/GZ) Optional on SZ
ABS Yes n/a
Traction control Yes (RZ/GZ) Optional on SZ
Turning circle (m) 10.8 (35.5 ft)
Brakes - front 296mm 2 pot Optional: 323mm 4 pot
Brakes - rear 307mm 1 pot Optional: 324mm 2 pot
Wheels - front 16" * 8" Optional: 17" * 8"
Wheels - rear 16" * 9" Optional: 17" * 9.5"
Tyres - front 225/50 - 16 Optional: 235/45 - 17
Tyres - rear 245/45 - 16 Optional: 255/40 - 17
Kerb Mass (kg) 1490 - 1510 (RZ/GZ) 1430-1470 (SZ)
Fuel tank (l) 70 (15.4 gall)
CD 0.33 (RZ/GZ) 0.30 (SZ)
ระบบส่งกำลัง และเฟืองท้าย เป็นครั้งแรกที่ทาง Toyota ได้นำระบบส่งกำลังด้วยเกียรธรรมดาแบบ 6 สปีดมาใช้กับรถยนต์ของตน ซึ่งจะใช้อัตราทดเฟืองท้ายในเครื่องเทอร์โบ 3.266 N/A 3.769แต่ก็ยังมีแบบ 5 Speed ให้ยังเลือกใช้กัน ใช้เฟืองท้าย 4.083 และแบบเกียรอัตโนมัติแบบ 4 Speed ทั้งในรุ่น Turbo เฟืองท้าย 3.769และ N/A ขนาด 4.083
Gearbox
6 Speed (V160) / (V161)
5 Speed (W58)
Auto (A343E)
First 3.827 / 3.724 3.285 2.804
Second 2.360 / 2.246 1.894 1.531
Third 1.685 / 1.541 1.275 1
Fourth 1.312 / 1.205 1 0.705
Fifth 1.000 / 1.000 0.783 n/a
Sixth 0.793 / 0.818 n/a n/a
Reverse 3.280 / 3.192 3.768 2.393
Final Drive 3.266(all TT) / 3.769(NA) 4.083(NA) 3.769(TT) / 4.083(NA)


เครื่องยนต์ของ Supra แบ่งได้เป็น 4 รุ่นคือ
2JZ-GE ขนาด 3.0 ลิตร 6 สูบ DOHC 24 V 2,988 ซีซี กำลังอัดสูงสุด 10.0:1 ไม่มีเทอร์โบชาร์จเจอร์ ให้กำลัง 220 แรงม้า ที่ 5,800 รอบต่อนาที ใช้เทคโนโลยีแบบ Y-pipe ที่คอไอดี มีลิ้นช่วยรีดความเร็วอากาศทำให้มีแรงบิดดีทั้งรอบต้น และรอบปลาย TRC ลดรอบเครื่องอัตโนมัติ เมื่อล้อหลังเกิดการหมุนฟรี หรือลื่นไถล ให้กำลัง 220 แรงม้า ที่ 5,800 รอบต่อนาที

2JZ-GTE (Japan Spec) ใช้เครื่องยนต์ 3.0 ลิตร กำลังอัด 8.5:1 เทอร์โบชาร์จเจอร์แบบ Two way twin turbo ด้วยเทคโนโลยีแบบ sequential ที่เทอร์โบจะทำงานทีละตัว ลดการอรอบ ให้กำลังต่อเนื่อง ใบหลังแบบ CERAMIC น้ำหนักเบากว่า รหัส CT12B แรงดันเทอร์โบ 0.68 บาร์ หรือ 10 ปอนด์ ควบคุมระบบอ่านอากาศด้วย Map Senser จ่ายน้ำมันด้วยหัวฉีดขนาด 430 ซีซี ทั้ง 6 หัว ระบายความร้อนด้วย อินเตอร์คูเลอร์
ทำให้ได้แรงม้าออกมายันเพดานกฎหมายญี่ปุ่นที่ 280 แรงม้า แต่ให้แรงบิดมากถึง 323 ฟุต/ปอนด์

2JZ-GTE (UK Spec) ใช้พื้นฐานเครื่องตัวเดียวกันกับ Japan Spec แต่ได้เปลี่ยนเทอร์โบให้มีขนาดโตขึ้นด้วย รหัส T12B ใบหลังเป็นเหล็ก เพิ่มแรงดันเทอร์โบเป็น 0.82 บาร์ หรือ 12 ปอนด์ เปลี่ยนหัวฉีดเป็นขนาด 540 ซีซี และเปลี่ยนระบบการอ่านอากาศเป็นแบบ Airflow Senser เพิ่มองศาแคมชาร์ปเป็นขนาด 233 องศา ลิฟต์ 8.25 มิลิเมตร ทำให้แรงม้าเพิ่มขึ้นเป็น 320 และ 326 แรงม้าในรุ่นที่ขายในอังกฤษ แต่แรงบิดเพียง 315ฟุต/ปอนด์

2JZ-GTE VVTi ผลิตขึ้นในปี 1998 ใช้พื้นฐานมาจากเครื่องยนต์ 2JZ-GTE โดยเพิ่มระบบ Valuable Vale Timing Intelligent หรือ VVTi ให้กับฝาสูบของเครื่อง เพื่อการควบคุมคุณภาพไอเสีย โดยการเปลี่ยนองศาแคมชาร์ปให้ต่ำ และสูงตามรอบการทำงานของเครื่องยนต์ เทอร์โบใช้เป็น Twin Turbo มีพลังเพิ่มขึ้นอีก 5 แรงม้า และแรงบิดเพิ่มขึ้นอีก 10 ฟุต/ปอนด์ มีให้เลือกทั้งเกียรธรรมดา 6 สปีด และเกียรอัตโนมัต


Janpan Spec
UK Spec
Horsepower
280 hp 320 hp
Torque 323 ft/lb (1997 VVTi 338 ft/lb) 315 ft/lb
Injectors 430 cc 540 cc
Injector Impedance High Impedance Low Impedance
Inlet Cam Duration 224 deg 233 deg
Inlet Cam Lift 7.8mm 8.25mm
Airflow Measurement MAP sensor Airflow sensor
Sequential Turbo's CT20A (Ceramic) see Note 1 below CT12B (Steel)
Turbine Size 60mm/48mm (inducer/exducer) 52mm/44mm (inducer/exducer)
Compressor Size 62mm/39mm (inducer/exducer) 58mm/39mm (inducer/exducer)
Turbine material Ceramic Steel
Scroll area (mm^2) 600 740
A/R ratio 0.42 0.5

Model Supra แบ่งออกเป็น 4 รุ่น ตาม Type การผลิตคือ
Type SZ
เป็นรุ่นมาตรฐานของ Supra ใช้เครื่องยนต์รหัส 2JZ-GE แบบ 6 สูบ 3.0 ลิตรไม่มีเทอร์โบชาร์จเจอร์ 225 แรงม้า มีให้เลื่อกทั้งเกียรธรรมดา 2 สปีด และเกียรออโต้เมตริก 4 สปีด
SZ รหัส E-JZA80-ALMVF (M/T), E-JZA80-ALPVF (A/T)
SZ Aero Top E-JZA80-AJLPVF ที่หลังคาสามารถเปิดออกได้แบบ TRAGA
SZ-R รหัส E-JZA80-ALMSF

Type RZ
ใช้เครื่องยนต์เทอร์โบ 2JZ-GTE 280/320 แรงม้า ในปี 1998 ขึ้นไปใช้เครื่อง 2JZ-GTE VVTi มีให้เลือกทั้งเกียรธรรมดา 5 สปีด เกียรธรรมดา 6 สปีด และเกียรออโต้ 4 สปีด
RZ E-JZA80-ALPQZ ภายในเป็นเบาะผ้า Airbag, ABS, Cruise Control
RZ-S E-JZA80-ALPVZ ภายในเป็นเบาะหนังปรับไฟฟ้า

Type GZ
เป็นรุ่นที่ผลิตขึ้นในปี 1993 – 1995 เท่านั้น ใช้เครื่องยนต์เทอร์โบ 2JZ-GTE 280 – 320 แรงม้า มีเฉพาะเกียรธรรมดา 6 สปีด และเกียรออโต้ 4 สปีด
GZ รหัส E-JZA80-ALPZZ เบาะหนังแท้ปรับไฟฟ้า Airbag, ABS, Cruise Control, Active Spoiler
GZ Aero Top รหัส JZA80-AJPZZ ที่หลังเปิดได้แบบ TRAGA

Model
RZ / GZ (Twin Turbo)
SZ (NA)
Max Power (kw) 209 @ 5600 (280 hp) 168 @ 6000 (225 hp)
Max Torque (nm) 44.0 @ 3600 (323 ft/lb) (1997 VVTi 46.0 = 338ft/lb) 29.0 @ 4800 (213 ft/lb)
Compression ratio 8.5:1 10
Induction twin turbo n/a
Transmission 6 spd man/4 spd auto 5/6 spd man/4 spd auto
Bore * Stroke(mm) 86.0 * 86.0 86.0 * 86.0
Capacity (cc) 2997 2997
Valves efi/twin cam/24v efi/twin cam/24v
Intake valve dia. 33.5 mm 33.5 mm
Intake valve lift 7.8 mm 8.3 mm
Exhaust valve dia. 29.0 mm 29.0 mm
Exhaust valve lift 8.4 mm
8.4 mm
Intake opening 3 deg BTDC to 41 deg ABDC 3 deg BTDC to 52 deg ABDC
Exhaust opening 52 deg BBDC to 4 deg ATDC 52 deg BBDC to 4 deg ATDC
Sequential turbos CT20A (ceramic) None
Turbine Size 60/48 mm n/a
Compressor Size 62/39 mm n/a
Turbine material Ceramic n/a
Turbo Scroll area 600 (mm^2) n/a
Turbo A/R ratio 0.42 n/a

Minor Chang Supra
นอกจากนี้ Supra ยังได้มีการเปลี่ยนแปลงที่บอดี้ และอุปกรณ์ ซึ่งแตกต่างกันในแต่ละรุ่น แต่ละปี และแต่ละโซนการแบ่งขาย เช่นใน ญี่ปุ่น และ ยุโรป ดังนี้

Japan Spec
1993-1995 ไฟหน้าเป็นแบบพลาสติกใส โคมด้านในเป็นสีเงิน ข้างแก้มมีไฟเลี้ยวสีส้ม ไฟท้ายกรอบเป็นสีดำ เลนซ์ไฟนูนขึ้นจากกรอบ
1996 เปลี่ยนไฟเลี้ยวแก้มจากสีส้ม เป็นสีขาว
1997-1998 เปลี่ยนไฟหน้าเป็นแบบโคมในสีดำ ตัดไฟเลี้ยวข้างแก้มออกไป เพิ่มไฟเบรกดวงที่สาม และชุดไฟท้ายเป็นแบบตาเพชร กรอบไฟท้ายใช้เป็นสีเทา เลนซ์ไฟท้ายถูกจัดวางให้ลึกลงไป เปลี่ยนเครื่องยนต์แบบ VVTi

UK Spec
1993-1994ไฟหน้าเป็นกระจกใส กรอบด้านในเป็นสีดำ มีปุ่มฉีดน้ำไฟหน้าติดอยู่ที่กันชน มีสคูปฝากระโปรงหน้า โคมไฟหลังเป็นแบบมีไฟถอยอยู่ระหว่างกลาง และไมล์แบบ 320 กม/ชม
1995 มีรุ่นพิเศษขึ้นมาชื่อรุ่น SE หรือ Supra Limited Edition เป็นการฉลองครบรอบ 15 ปีของ Supra
1998 ภายในเปลี่ยน พวงมาลัยเป็นแบบ 4 ก้าน และเครื่องยนต์แบบ VVTi
ขอบคุณที่มา http://www.thaispeedcar.com